วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เซรามิคในชีวิตประจำวัน

เซรามิค อาจจะดูไม่ค่อยคุ้นหูคนไทยกันสักเท่าไร บางบ้านอาจจะมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเซรามิกอยู่บ้าง แต่ยังไม่รู้ว่า ที่เรามีอยู่นั้น มันคือ เซรามิค
            ซึ่ง วัสดุ อุปกรณ์ ต่างๆที่ทำจากเซรามิค ก็อาทิเช่น ถ้วยชาม แจกัน แก้วน้ำ โถ ตุ๊กตา หรืออื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกับดินเหนียวปั้น เป็นเครื่องปั่นดินเผา ที่มีความทนทาน สีขาว หรืออาจจะมีลวดลายนิดๆนั่นล่ะ มีลักษณะแวววาวนิดหน่อย ลองสังเกตดูสิว่ามีหรือไม่
            หากพบว่ามี นั่นคือ เซรามิค ที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันครับ โดยส่วนใหญ่ จะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก และทนทานเลยครับ เจ้าเซรามิค หากเป็นตุ๊กตา ก็จะมีความสวยงาม เพราะความแวววาวจากการปั้นดินเหนียวและเผา ในลักษณะเฉพาะตามแบบเซรามิคครับ
            โดยสิ่งของต่างๆที่ทำมาจากเซรามิคนั้น ไม่ได้มีอันตราย และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยครับ เพราะมาจากธรรมชาติล้วนๆ ดิน ก็มาจากธรรมชาติ กรรมวิธีดั้งเดิมก็เป็นธรรมชาติ เรียกได้ว่า หากใช้เซรามิค ก็สามารถรักษาสิ่งแวดล้อม ได้อีกทางหนึ่งแน่ๆครับ ว่ากันว่า เซรามิค นั้น ช่วยลดการใช้พลาสติก หรือการใช้แก้วได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ ลดสารเคมีที่ทำพลาสติก และไม่เปราะบางเหมือนแก้ว ดีไหมล่ะครับ
            บางบ้าน อาจจะมีเซรามิค ไว้ใช้แล้ว แต่ยังไม่รู้จักกันครับ หรือยังไม่คุ้นชิน แต่ขอบอกเลยนะครับว่า ใช้ดี และเป็นประโยชน์มาก ทนทาน ไม่ต้องซื้อใหม่บ่อยๆ มีภาชนะรูปแบบหลากหลาย ไม่ได้เชย เหมือนเครื่องปั้นดินเผาโบราณเลยนะ จะลายกราฟิก ลายโมเดิร์น มีทั้งหมด จากเซรามิคนี้ สำหรับใครคิดว่าจะเป็นเครื่องปั้นโบราณเก่าเก็บ ก็คิดลืมไปได้เลย
            นอกจากนั้นแล้ว ปัจจุบัน ประโยชน์ของภาชนะเซรามิกก็มีมาก และความสวยงาม คงทน ก็เป็นที่หนึ่ง และกำลังเป็นที่แพร่หลายแล้ว ตามร้านอาหารใหญ่ๆ เขาจะมีภาชนะเซรามิคไว้ จะใส่อาหารร้อน ใส่อาหารเย็น แบบไหน ภาชนะใหญ่เล็ก มีหมดแล้ว ครับ หรือจะเป็นร้านกาแฟ ร้านเบอเกอรี่ เซรามิค ก็เข้าไปครองใจ เอาอยู่แล้ว แม้จะหนักเสียหน่อย แต่ประโยชน์เหลือหลายครับ

            นี่ล่ะครับ เซรามิค ในชีวิตประจำวัน มันเข้าใกล้เรา มากกว่าที่เราคิดอีกนะครับเนี่ย เจ้าเซรามิค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น